เทคโนโลยีถ่ายทอดจากงานวิจัยฟิสิกส์อนุภาค (3)
อังคาร, 21 มิถุนายน 2011

การพัฒนาวัสดุและยารักษาโรคใหม่ๆ

synchrotron sequence

ภาพที่ 27 ภาพแสดงลำดับขั้นตอนในการใช้รังสีเอ๊กซ์ในการศึกษา วิเคราะห์ โครงสร้างของวัสดุด้วยแสงซินโครตรอน

(ที่มา: http://www.spring8.or.jp )

สำหรับประเทศไทยเอง มีเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอน หรือที่มีชื่อเรียกว่า “เครื่องกำเนิดแสงสยาม” (Siam Photon Source) ที่ให้กำเนิดแสงในช่วงระดับความยาวคลื่น Infrared จนถึง x-ray ในระดับพลังงานสูงสุดถึง 1.2 GeV ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จ. นครราชสีมา สำหรับให้บริการให้นักวิทยาศาสตร์ที่สนใจจะนำแสงซินโครตรอนมาศึกษาวิจัยในงานของตน

siam photon layout

ภาพที่ 28 ภาพแสดงส่วนประกอบของเครื่องกำเนิดแสงสยาม (Siam Photon Source) (ที่มา:http://www.slri.or.th)

beam line

ภาพที่ 29 ภาพแสดงวงแหวนกับเก็บอนุภาคของเครื่องกำเนิดแสงสยาม เส้นสีขาวรอบๆ วงแหวนคือแสงซินโครตรอนที่ปล่อยออกมาจากการที่อิเล็กตรอนเคลื่อนที่เป็นวงรอบๆ วงแหวน (ที่มา:http://www.slri.or.th )

You are here: Home ห้องเรียน รายวิชา ฟิสิกส์อนุภาค (Particle Physics) Bulletins เทคโนโลยีถ่ายทอดจากงานวิจัยฟิสิกส์อนุภาค (3)